Những bản tin bằng hình ảnh

Việt Nam thông tấn xã ( VNTTX) nằm ở phố Lý Thường Kiệt. Trước đây, nó gồm 2 phần, một là bên viết tin, và một là bên nhiếp ảnh. Thầy dạy mình lúc đó hay gọi tắt là viết Nhiếp. Có cán bộ cấp lãnh đạo, quản lý của VNTTX chưa hề biết bấm cho ra nổi 1 cái ảnh, dù chỉ là ảnh thẻ. Có 1 trường hợp còn nhờ mình dạy cấp tốc trả tiền theo giờ để có thể đáp ứng được nhiệm vụ đề bạt ABC. Hồi đó, công nghệ chưa có kỹ thuật số, dạy phải vừa lý thuyết hiện trường, vừa kỹ năng buồng tối tráng phóng, mệt chết !

Thể loại ảnh thời sự tin tức, có những đặc điểm khác hẳn với mọi thể khác. Cụ thể :

– Về thiết bị, không cần tốn kém, không quá đòi hỏi ống kính loại huyền thoại đắt tiền.

– Không bị ràng buộc quá nhiều vào yếu tố hình họa và màu sắc, những đòi hỏi cao về nghệ thuật.

Nhưng ngược lại, nó có yêu cầu phi vật chất rất cao :

1  Thao tác phải cức nhanh, phải chính xác. Tính di chuyển của sự kiện rất cao và không lặp lại, có thể nói, đơn vị làm việc tính bằng một phần của giây, thời gian tồn tại của sự kiện thường là khoảnh khắc.

2  Khả năng phán đoán quỹ đạo của diễn biến  là yếu tố quan trọng của thành công, nó có nghĩa như mai phục đi tắt đón đầu điểm chớp lóe của lịch sử.

3  Bản lĩnh của phóng viên khi xử lý các vấn đề môi trường tác nghiệp khi nó phát sinh.

Cả 3 yếu tố trên quyết định sự có hoặc không một tấm ảnh có thời khắc vàng, trong đó đã nêu đủ trả lời thỏa mãn cho: cái gì ? xẩy ra ở đâu? xẩy ra như thế nào ? có thể xác định thông tin qua chi tiết nào hiện đang có trong ảnh ?

Ví dụ thì có rất nhiều, tấm ảnh người thanh niên đứng chặn trước mũi của hàng đoàn xe tăng, trong một không gian quảng trường rất lớn,  2 tay giơ lên một cách điềm tĩnh dũng cảm. Nếu bấm máy sớm hay muộn hơn vài giây, sẽ chỉ là một người đi sang đường, hoặc sẽ chỉ còn xe tăng, còn người biến mất dưới gầm xe. Như vậy, giá trị tin tức trong ảnh về vụ thiên an môn 1989 đối với toàn thế giới là không thể đo lường được, hoặc là vô giá trị, hoặc, vô giá !

Có ví dụ khác nữa, chỉ cần tấm ảnh này, cũng nói thay cả ngàn trang tin viết : 

link  http://www.truongduynhat.vn/2011/03/mot-cua.html#more

.

.

( link  http://blogmrdo.blogspot.com/2011/03/so.html  )

.

.

 Từ “Trung Quốc” đã bị xóa gần như hoàn toàn, từ “xâm lược” cũng thế.
Tấm bia ghi chiến tích đánh Trung Quốc của quân đội Việt Nam trong cuộc chiến tranh biên giới 1979 đã bị đục nát

tượng đài ghi lại chiến công bắt phi công John McCain giữa lòng Hà Nội vào ngày 26.10.1967, tức là mười mấy năm trước cuộc chiến tranh biên giới Việt – Trung

.

.

hoặc sự so sánh trước và sau, hơn và kém của 2 tấm ảnh của trang web có link   http://vmcinhanoi.blogspot.com/2010/09/bien-di-tich-400-nam-tuoi-thanh-1-ngay.html 

.

.

About gioviet

live in HaNoi
Bài này đã được đăng trong Uncategorized. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Bình luận về bài viết này